Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Hội nghệ nhân dân gian xã Đức Xuân tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

04/08/2023 17:08 64 lượt xem

Chiều ngày 04/8/2023, Hội Nghệ nhân dân gian tổ chức Hội nghị để đánh giá tình hình hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian trong 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đến dự Hội nghị có đồng chí Bùi Nhật Đại, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Huyện, Bí thư Đảng uỷ xã; các đồng chí đại diện Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội xã, các đồng chí bí thư chi bộ, chi hội trưởng, chi hội phó 8/8 thôn.

Đức Xuân là một xã vùng III nằm ở phía Đông Nam của huyện Bắc Quang, cách trung tâm huyện lỵ 46km. Toàn xã có tổng số 536 hộ với 2.628 khẩu, có 5 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó: dân tộc Dao 287 hộ chiếm 53% ; dân tộc Tày 195 hộ chiếm 36%; dân tộc Mông 48 hộ chiếm 10%;  dân tộc Nùng 4 hộ chiếm 0,7%; dân tộc Kinh 02 hộ chiếm 0,3%.  Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp.

Từ những ngày đầu thành lập Hội đã khảo sát thực tế và tham mưu cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương thành lập Hội hoạt động trong 03 lĩnh vực với tổng số 74 hội viên: Lĩnh vực tín ngưỡng dân gian ( hoạt động của các thầy bói, thầy cúng, thầy tạo, thầy mo, bụt, then...) có 42 hội viên; Về lĩnh vực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân gian có 14 hội viên ( sưu tầm và truyền dậy các giai điệu dân ca, hát si, hát lượn, hát cọi..); Về lĩnh vực truyền dậy khôi phục nghề truyền thống ( Đúc, rèn, thiêu thùa, đan lát, mộc nề..) có 16 hội viên; Về công tác quản lý Hội có 02 người.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền xã, sự hướng dẫn của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã, Hội đã phát huy được vai trò duy trì, bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc, góp phần vận động nhân dân tham gia phòng chống các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Kết hợp với Phòng văn hoá thông tin tuyên truyền tổ chức lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Dao tại chi hội thôn Phiêng Phày, kết hợp với trường học mở lớp dạy hát then, hát cọi, hát giao duyên, học chữ nho. 

Trong thời gian tới, Hội Nghệ nhân dân gian tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thu hút hội viên vào Hội và nâng cao nhận thức của hội viên. Nâng cao hoạt động Hội trên cả 3 lĩnh vực gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc, khôi phục và phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển kinh tế, du lịch; Tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, trường học tiếp tục mở thêm các lớp truyền dạy cho lớp trẻ để lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của văn hoá dân tộc trở thành một phần trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Phàn Kim Chi

Tin khác