Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Người nông dân làm kinh tế giỏi từ mô hình chăn nuôi hộ gia đình

18/12/2019 00:00 155 lượt xem

Vĩ Thượng là một trong những xã động lực của huyện Quang Bình, trong những năm qua xã đã không ngừng vươn lên trong phát triển kinh tế – xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 18,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,8 triệu đồng/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Nhờ cơ chế chính sách hỗ trợ của Đảng, nhà nướ, đã giúp cho nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Do vậy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng phát triển, xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với các sản phẩm mới đáp ứng đủ điều kiện cạnh tranh với hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

Được Bí thư đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà anh Nông Văn Vịnh thôn Thượng Minh, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình - là một gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất với quy mô tập trung đã mang lại kết quả thiết thực, từng bước đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Khác với những người bạn cùng trang lứa, anh Nông Văn Vịnh xuất thân từ gia đình nông dân nghèo nên không đủ điều kiện để học lên cao. Năm 1994 sau khi học song cấp 3, Anh cùng một số người đi làm nghề mộc, theo phương thức tổ nhóm. Đến năm 2000 Anh xây dựng gia đình, ra ở riêng với hai bàn tay trắng, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn vì có ít đất canh tác. Quần quật cả ngày nhưng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống ở mức tối thiểu. Trăn trở nhiều đêm, anh quyết định tìm tòi và đi học tập nghiệm kinh của các mô hình trang trại lớn, tập trung ở Việt Trì tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang... Với số tiền ít ỏi tích cóp được, anh đã mạnh dạn mua 2 máy ấp trứng, một máy say sát và đầu tư nuôi 700 trăm con gà với tổng vốn gần 100 triệu. Thời gian đầu việc chăn nuôi với người "Thợ mộc" gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Tưởng chừng thành công ban đầu đến với gia đình anh, nhưng thật không may, năm đó đàn gia cầm 700 con của anh đã bị chết dịch, làm thất thu cho gia đình gần 100 triệu đồng. Cũng may, hai máy ấp trứng của anh phát huy hiệu quả, cho thu nhập kinh tế đảm bảo được cuộc sống qua ngày. Khó khăn là vậy, nhưng với suy nghĩ quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, quyết tâm không cam chịu đói nghèo. Qua phương tiện thông tin đại chúng, qua sách báo, Anh tiếp tục tìm hiểu và học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc đàn gia cầm. Năm 2008 anh mạnh dạn vay 40 triệu đồng từ ngân hàng Nông nghiệp huyện, để tiếp tục đầu tư nuôi vịt, gà. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, việc chăn nuôi của gia đình anh đã có kết quả bước đầu khả quan, thu nhập từ chăn nuôi gia cầm đem lại cho gia đình anh từ 150- 180 triệu đồng/năm. Tâm sự với chúng tôi anh Vịnh chia sẻ: “Thời gian đầu, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, năm đầu tiên chăn nuôi do dịch bệnh, 700 con gà sắp xuất chuồng bị chết, thiệt hại gần trăm triệu đồng. Từ thất bại lần đầu, anh đã nhận ra rằng, phải trang bị cho bản thân kiến thức khoa học kỹ thuật, học cách chăn nuôi và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, xây dựng trang trại, gia trại hợp lý, khoa học; đi tham quan học hỏi các mô hình trang lớn ở các tỉnh bạn, nên mình đã bước đầu thành công”.

Khi công việc chăn nuôi đã có bước phát triển, năm 2011 Anh quyết định rời nghề mộc đã gắn bó với anh gần 20 năm, để tập trung đầu tư chăn nuôi. Anh tiếp tục phát triển thêm đàn gà, vịt, mỗi năm anh nuôi trên 700 – 800 con. Sẵn máy say sát, anh đầu tư nuôi thêm lợn thương phẩm theo hình thức nuôi lợn gối, cứ to anh xuất bán, nhập con nhỏ để nuôi, tháng nào anh cũng có lợn để xuất bán. Số lợn này, ngoài xuất bán cho bà con nhân dân trong vùng, còn lại anh đem giao bán cho các lái buôn, mỗi tháng anh thu nhâp thêm từ 25 – 30 triệu đồng từ lợn thịt. Bên cạnh đó với diện tích ao hồ sẵn có trên 3000 m2, anh đầu tư nuôi các loại cá thương phẩm, hàng năm cũng cho gia đình anh thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng. Hiện nay gia đình có mức thu nhập từ việc chăn nuôi theo mô hình VAC cũng khoảng trên dưới 300 triệu đồng.

Với những kết quả đã đạt được như ngày hôm nay, đó là cả một quá trình lao động cần cù, biết vận dụng sáng tạo những thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế của anh. Bên cạnh việc làm giàu cho gia đình, trong những năm qua Anh còn thường xuyên hỗ trợ, khuyến khích bà con trong thôn, xóm, phát triển kinh tế, đầy lùi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh trong thôn, xóm.

Trong hội nghị tôn vinh các gia đình sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình vừa qua, gia đình anh Nông Văn Vịnh được tôn vinh là một trong 58 gia đình sản xuất kinh doanh tổng hợp giỏi và là gia đình có thu nhập cao nhất theo hình thức VAC trong xã. Nhờ lòng quyết tâm hăng say trong lao động, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, anh nông dân Nông Văn Vịnh là một gương sáng đáng để mọi người học tập và noi theo./.
Tác giả:  


Tin khác