Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã với nhân thôn Xuân Minh xã Đức Xuân

13/04/2018 00:00 59 lượt xem

Sáng ngày 10 tháng 4 năm 2018 Tại nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn Xuân Minh. Đồng chí Lý Văn Phúc Bí thư Đảng ủy xã cùng các đồng chí trong Thường trực Hội Đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã. - Thường trực Ủy ban MTTQ và các đồng chí cán bộ, công chức xã có liên quan đến các nội dung tiếp xúc, đối thoại. - Các đồng chí Ủy viên BTV, BCH Đảng ủy, cán bộ, công chức xã phụ trách thôn và Văn phòng Đảng ủy xã. đã xuống thôn để Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân thôn Xuân Minh

  Căn cứ Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03 tháng 6 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; và Chương trình số 80-CTr/HU, ngày 10 tháng 2 năm 2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy và Chương trình số 47-CTr/ĐU, ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy về thực hiện Quyết định số 843-QĐ/TU, ngày 17 tháng 9 năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân;  Thực hiện Chương trình công tác tháng 4 năm 2018 của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đức Xuân. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đức Xuân xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã với nhân dân trên địa bàn các thôn Xuân Minh xã Đức Xuân như sau: Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 47-CTr/ĐU, ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy về thực hiện Quyết định số 843- QĐ/TU, ngày 17 tháng 9 năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân, nhừm sớm giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân. - Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy xã; tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; phát huy và mở rộng quyền làm chủ của nhân dân; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng - Pháp luật của Nhà nước; chủ trương, chính sách của địa 2 phương; những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy - quản lý, điều hành của chính quyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân; tăng cường sự thống nhất về tư tưởng chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. 2- Yêu cầu - Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về chỉnh đốn đảng”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 10/11/2015 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về tăng cường gián sát việc “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. - Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, theo đúng Quy chế, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức.

Tại Buổi tiếp xúc. 

  Trên cơ sở nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I - phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2018 của chi bộ để tiếp xúc đối thoại. Đặc biệt là công tác ngăn chặn tệ nạn cờ bạc trên địa bàn thôn (Nêu rõ những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp). Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án tại thôn như: Việc triển khai, thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Tình hình triển khai thực hiện Đề án "thôn tự chủ - tự quản"; Việc thực hiện Chương trình "Đầu tư có thu hồi". Việc cải tạo vườn, đồi tạp; đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa gắn với thực hiện sản xuất theo "5 cùng" và triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm thành gia trại, trang trại. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai và xây dựng kết cấu hạ tầng.  Công tác quản lý Nhà nước về thực hiện quy hoạch, kế họach sử dụng đất. chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hòa giải tranh chấp đất đai tại thôn.  Kế hoạch quy hoạch và phương án thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn như: Đường giao thông, thủy lợi và các công trình khác.  Những vấn đề nổi cộm liên quan đến công tác lãnh đạo, cán bộ chủ chốt xã, thôn trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành thực thi công vụ và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ban chi ủy, ban quản lý thôn.  Các vấn đề khác: Công tác tư tưởng chính trị, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa bản sắc dân tộc, vv... (Nêu rõ những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp).

Thông qua buổi tiếp xúc đối thoại đ/c Bí thư Đảng ủy xã đã giao cho cán bộ công chức thực hiện một số nội dung cụ thệ như sau: Giao cho các đồng chí phụ trách bộ phận nông - lâm nghiệp; cán bộ tài chính kế toán ngân sách xã; cán bộ thanh tra nhân dân xã; cán bộ địa chính xã; Công an xã; Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; Ban chỉ đạo Đề án thôn Tự chủ - Tự quản xã và các đồng chí cán bộ xã có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn chuẩn bị các nội dung liên quan chuẩn bị các nội dung trả lời những vấn đề nhân dân đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết khi Bí thư Đảng ủy xã yêu cầu.  Giao cho cán bộ tuyên giáo, dân vận Đảng ủy xã nắm tình hình tư tưởng, dư luận của nhân dân trước khi tiếp xúc, đối thoại và phối hợp với Chi bộ các thôn Xuân Minh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã với nhân dân thành công theo đúng kế hoạch. 

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại đã được nghe đồng chí Ma Văn Thuận - Bí thư chi bộ thôn Xuân Minh: Thông qua Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I – phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2018 của chi bộ thôn Xuân Minh.
Đồng chí Lý Văn Phúc - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã định hướng, điều hành thảo luận về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, tình hình giải giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại đã có 10 lượt người phát biểu với 24 ý kiến về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn trực tiếp tác động đến đời sống của nhân dân.
Tại buổi tiếp xúc, đối thoại các đồng chí Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn Xuân Minh và đồng chí cán bộ, công chức xã đã trả lời và làm rõ một số ý kiến của nhân dân trong buổi tiếp xúc, đối thoại thuộc lĩnh vực quản lý và thẩm quyền giải quyết.
Trên cơ sở các ý kiến tham luận của nhân dân và ý kiến trả lời của Trưởng thôn, Bí thư chi bộ và cán bộ, công chức xã; đồng chí Lý Văn Phúc Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã tóm tắt kết luận những nội dung như sau:
Đồng chí biểu dương những kết quả đạt được của cán bộ và nhân dân trong thời gian qua. Song song với những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế đó là: cán bộ và nhân dân trong thôn chưa có sự chuyển biến về nhận thức và hành động nên thôn chưa có mô hình kinh tế rõ nét, tệ nạm cờ bạc chưa chấm dứt làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đồng chí Lý Văn Phúc - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã yêu cầu:
Giao cho chi ủy chi bộ thôn Xuân Minh tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện đầy đủ hơn các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của các cấp ủy Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn; phân công các đồng chí chi ủy viên phụ trách từng nhóm hộ để nắm tình hình tư tưởng; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng - pháp luật của nhà nước và thực hiện nghĩa vụ công dân.
 Ban chi ủy và Ban quản lý thôn cần quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ và nhân dân trong thôn cần thay đổi về nhận thức và hành động về chuyển đổi cơ cấu kinh tế và sự tác hại của nạn cờ bạc:
Về phát triển kinh tế: Cán bộ và nhân dân cần thống nhất quy hoạch gieo trồng đồng bộ đối với từng khu vực theo cánh đồng "5 cùng" (khu nào có đủ nước tưới tiêu thì cấy lúa, khu nào thiếu nước tưới tiêu thì phải chuyển sang trồng mầu); cần chú trọng phát triển trồng rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại, trang trại. Giao cho UBND xã tiếp tục chỉ đạo triển khai rà soát cho nhân dân vay các nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất nhưng phải xác định rõ điều kiện và khả năng trả vốn vay của từng hộ gia đình, không để vay nợ đọng kéo dài; đặc biệt là sớm làm rõ vốn đầu tư có thu hồi còn nợ đọng để nhân dân tiếp tục được vay.
Đối với nạn cờ bạc: Trước hết là cán bộ, đảng viên và các bậc cha, mẹ phải gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước (không tham gia đánh bạc) và giáo dục con, cháu cùng chấp hành. Đồng chí Lý Văn Phúc - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã trả lời rõ các ý kiến của nhân dân tại buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp như sau:
  Khi nhân dân phát hiện sâu, bệnh hai thì phải báo cáo kịp thời với cán bộ khuyến nông. Giao cho UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống phối hợp với cán bộ khuyến nông thôn kiểm tra và hướng dẫn cho nhân dân phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi.
Giao cho Tổ đại biêu Hội đồng xã thông báo cụ thể về định mức lệ phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết của HĐND tỉnh để nhân dân được biết.
Giao cho UBND xã chỉ đạo cán bộchuyên môn hướng dẫn cho nhân dân làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai:
Vụ của bà Ma Thị Lân: Do mới phát sinh và có đơn lần đầu nên giao cho UBND xã chỉ đạo thôn tự giải quyết, nếu thôn giải quyết không thành thì mới đưa lên xã giải quyết.
Vụ của ông Triệu Quầy Phẫu: Xã đã giải quyết 2 lần, do ông Phẫu khoanh vào đất của các hộ đang canh tác nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Phẫu đã ký kết tự thỏa thuận với các hộ có đất tranh chấp, vì vậy giao cho ông Phẫu tiếp tục tự thỏa thuận với các hộ có liên quan bằng hình thức đền bù công khai phá hoặc tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Yêu cầu khi nhân dân khoanh, mua, bán đất đai phải được hai bên gia đình thỏa thuận và báo cáo cho thôn biết để tránh tình trạng tranh chấp về sau do không rõ rằng.
Việc chưa được cấp phép xây dựng xưởng bóc gỗ tại xã là do xã chưa có rừng trồng, vì vậy nhân dân phải chú trọng phát triển trồng rừng để có sản phẩm gỗ từ rừng trồng thì mới được cấp phép xây dựng xưởng bóc gỗ tại xã. Giao cho UBND xã chỉ đạo Ban quản lý thôn chủ động huy động nhân dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm thực hiện các tiêu chí nôn thôn mới.
 Việc ngăn chặn nạn cờ bạc lực lượng công an và cán bộ, công chức xã không thể trực thường xuyên tại thôn để truy bắt mà trước hết cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn phải tự nhận thức tác hại của việc đánh bạc và tuyên truyền, vận động mọi người không tham gia. Nếu bắt được trường hợp nào tham gia thì phải giải quyết dứt điểm theo đúng pháp luật của Nhà nước.
Giao cho UBND xã giúp thôn làm sổ theo dõi các khoản nộp, đóng góp của hộ gia đình cho các hộ gia đình trong thôn để tiện theo dõi việc thực hiện nghĩa vụ của các hộ gia đình trong thôn.
Giao cho UBND xã sớm triển khai kế hoạch thu các quỹ chuyên dùng để thôn triển khai thực hiện. Việc một số hộ chưa được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội là do những hộ đó không thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng được vay theo quy định cùng với một số hộ nợ đọng quá hạn gây ảnh hưởng chung đến Tổ tiết kiện và vay vốn nên không được vay thêm. Để đảm bảo vốn vay cho nhân dân thì các hộ đã được vay phải chấp hành nộp lãi và gốc theo đúng khế ước; ngoài ra thôn cần triển khai cho nhân dân vay thêm các nguồn vốn vay khác như: Vay theo Nghị quyết 209, 86, vốn đầu tư có thu hồi, nhóm cùng sở thích, vốn vay thực hiện các mô hình sản xuất...
Ý kiến về một số hộ nghèo do lười lao động, người chịu khó làm ăn thì không được hưởng chế độ gì là không công bằng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trả lời rõ, việc xét hộ nghèo là do nhân dân trong thôn tự họp xét, nếu nhân dân thấy không công bằng thì phải đấu tranh ngay trong cuộc họp xét hộ nghèo hàng năm./.

 

Tin khác